เมื่อพูดถึงการครอบงำสมองรูปแบบการครอบงำมีหลายรูปแบบ สิ่งหนึ่งที่ดูเหมือนชัดเจนมาก: มีนักเรียนหลายคนที่สบายใจกับการใช้เหตุผลและตรรกะที่สร้างสรรค์มากกว่าการใช้ความคิดที่ใช้งานง่ายและสร้างสรรค์
แนวโน้มเหล่านี้มักเป็นลักษณะของผู้ที่บางครั้งเรียกว่าสมองซีกซ้ายที่โดดเด่น คนที่มักถูกระบุว่าเป็นคนสมองซ้ายมักชอบใช้ตรรกะมากกว่าความคิดสร้างสรรค์ ในความเป็นจริงหลายคนที่ถูกมองว่าเป็นผู้มีอำนาจเหนือสมองซีกซ้ายมีความสนใจในความคิดสร้างสรรค์น้อยมากหรือไม่มีเลย
ผู้เรียนที่ถนัดสมองซีกซ้ายมีแนวโน้มที่จะนิยมใช้ตรรกะเป็นเครื่องมือในการเข้าถึงความรู้และข้อเท็จจริงเกี่ยวกับโลกรอบตัว นี่เป็นรูปแบบที่พบบ่อยมาก ด้วยเหตุนี้นักเรียนที่มีสมองซีกซ้ายมักจะเป็นคนมีเหตุผลมุ่งเน้นปัญหาและแก้ปัญหาโดยธรรมชาติ
โดยส่วนใหญ่แล้วบุคคลที่มักถูกตราหน้าว่ามีสมองที่ถูกต้องมักจะมีความคิดสร้างสรรค์เข้าใจง่ายและแก้ปัญหาได้ง่ายกว่า สมองของพวกเขามักจะเดินสายต่างกัน พวกเขามักจะชอบความคิดเชิงนามธรรมการสร้างภาพเชิงสร้างสรรค์และภาพศิลปะ พวกเขายังเป็นนักแก้ปัญหาที่สร้างสรรค์และมีแนวโน้มที่จะใช้ทั้งความจำและจินตนาการของพวกเขา
ผู้ที่ถูกระบุว่าเป็นผู้มีสมองที่ถูกต้องมักจะเป็นคนมีเหตุผล, มุ่งเน้นปัญหาและวิเคราะห์ในลักษณะ พวกเขามักจะเป็นนักแก้ปัญหาที่เป็นคนแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ที่ใช้ความจำและจินตนาการ โดยปกติแล้วบุคคลเหล่านี้จะไม่แสดงความคิดสร้างสรรค์ที่รุนแรง
โดยทั่วไปแล้วผู้เรียนที่มีสมองซีกขวาจะไม่ชอบตรรกะหรือความคิดสร้างสรรค์ที่รุนแรงมากนัก พวกเขาแก้ปัญหาและวิเคราะห์ได้ดีกว่ามาก บ่อยครั้งที่พวกเขาแสดงกระบวนการคิดเชิงเส้นมากกว่าและไม่ชอบความคิดสร้างสรรค์ ตัวอย่างเช่นหากนักเรียนมีคำถามเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับเขาหรือเธอเขาหรือเธออาจตอบสนองโดยใช้ตรรกะ แทนที่จะคิดด้วยวิธีการใหม่ ๆ ในการมองสถานการณ์
ผู้เรียนสมองซีกขวาที่ถนัดอาจเป็นนักคิดเชิงภาพ นอกจากนี้ยังอาจพบว่าการจดจำสิ่งต่างๆได้ง่ายขึ้นเนื่องจากจิตใจของพวกเขาทำงานได้ดีขึ้นกับรูปภาพตัวเลขและกราฟ
แม้ว่าจะไม่ใช่ทุกคนที่ถูกระบุว่าเป็นคนที่โดดเด่นในลักษณะนี้ แต่หลาย ๆ คนก็แสดงความชื่นชอบที่แข็งแกร่งกว่าสำหรับรูปแบบหนึ่งหรือรูปแบบอื่น ๆ รูปแบบการเรียนรู้ บางคนมักจะมีความโน้มเอียงตามธรรมชาติต่อประเภทใดประเภทหนึ่ง แต่ก็มีบางคนที่ไม่ชอบ
ผู้เรียนที่มีสมองซีกซ้ายที่โดดเด่นมักไม่ค่อยมีความคิดสร้างสรรค์สร้างสรรค์หรือแก้ปัญหาและไม่ชอบคิดในแง่ของปัญหาหรือปริศนา อย่างไรก็ตามผู้เรียนสมองซีกขวาที่โดดเด่นไม่มีแนวโน้มตามธรรมชาติต่อความคิดสร้างสรรค์และมีแนวโน้มที่จะมีปัญหาและปริศนามากกว่า
ผู้เรียนที่มีบทบาทสำคัญมีแนวโน้มที่จะใช้ภาษาในแนวทางที่สร้างสรรค์และแก้ปัญหามากกว่าวิธีเชิงตรรกะและเชิงเส้นที่ผู้เรียนถนัดขวา ส่วนใหญ่แล้วผู้เรียนที่โดดเด่นเหล่านี้มักจะมีเหตุผลและวิเคราะห์มากกว่า และการวิเคราะห์ในลักษณะ
ผู้เรียนที่มีสมองซีกซ้ายถนัดมักจะมีความสนใจในวิชาคณิตศาสตร์วิทยาศาสตร์และประวัติศาสตร์มากกว่า นี่ไม่ใช่เพราะพวกเขาฉลาดขึ้นโดยกำเนิด แต่เป็นเพราะพวกเขาได้รับการฝึกฝนที่แตกต่างกันและถูกบังคับให้คิดทางคณิตศาสตร์มากขึ้นเพื่อที่จะประสบความสำเร็จ
ผู้เรียนที่ถนัดสามารถเรียนรู้ได้เร็วขึ้นและมีทักษะในระดับที่สูงขึ้นเมื่อเทียบกับผู้เรียนที่ถนัดขวา เนื่องจากผู้เรียนสมองซีกซ้ายจำเป็นต้องเปิดรับข้อมูลใหม่ ๆ มากกว่าผู้เรียนสมองซีกขวา นักเรียนเหล่านี้ต้องได้รับการสอนว่าควรมองหาอะไรเมื่ออ่านเอกสารพูดภาษาแม่ของแต่ละคนและแก้ปัญหาใหม่ ๆ สิ่งนี้จำเป็นสำหรับพวกเขาที่จะเรียนรู้ในระดับสูงสุดที่เป็นไปได้
สิ่งสำคัญคือต้องสังเกตว่าโดยทั่วไปแล้วผู้เรียนที่มีสมองซีกซ้ายจะเก่งคณิตศาสตร์วิทยาศาสตร์และประวัติศาสตร์ มากกว่าผู้เรียนสมองซีกขวาที่โดดเด่น