การเสริมแรงเชิงลบเป็นเครื่องมือการจัดการชั้นเรียนเชิงรุกที่พยายามขจัด (หรือ "ลด") สิ่งเร้าเชิงลบออกจากเด็กเพื่อส่งเสริมพฤติกรรมเชิงบวก อย่างไรก็ตามเพื่อให้ได้ผลคุณต้องสามารถนำไปใช้ได้อย่างรวดเร็วเพื่อช่วยให้เด็ก ๆ ตามทัน
หากคุณต้องการใช้การเสริมแรงเชิงลบคุณควรดูตัวอย่างการเสริมแรงเชิงลบเพื่อเรียนรู้ว่าจะเป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์ในห้องเรียนของคุณได้อย่างไร ปัจจุบันโรงเรียนส่วนใหญ่ใช้รูปแบบการเรียนการสอนประเภทนี้ ทำงานโดยใช้การลงโทษประเภทหนึ่งหรือหลายประเภทเช่นการหมดเวลาหรือการลงโทษโดยมีนโยบายไม่ยอมให้มีพฤติกรรมเชิงลบ ผู้บริหารโรงเรียนจะเป็นผู้กำหนดประเภทของการลงโทษที่สามารถใช้ได้ในห้องเรียนและจะให้ตัวอย่างการเสริมแรงเชิงลบที่หลากหลาย
ตัวอย่างการเสริมแรงเชิงลบบางตัวอย่างจะพยายามเปลี่ยนพฤติกรรมของนักเรียนโดยให้นักเรียนเริ่มมีพฤติกรรมในลักษณะที่ส่งเสริมพฤติกรรมเชิงบวก ตัวอย่างเช่นถ้าเด็กขว้างลูกบอลไปทั่วห้องเขาอาจถูกขอให้ทำความสะอาดหรือแสดงความเอาใจใส่ต่อเด็กที่ทำผิด บทเรียนประเภทนี้จะไม่ทำให้เด็กหยุดขว้างบอล พวกเขาเพียงแค่สอนเขาว่าควรทำตัวอย่างไรให้เหมาะสม อีกตัวอย่างหนึ่งอาจเป็นนักเรียนที่ถูกดูหมิ่น ผู้สอนอาจพูดว่า "เมื่อคุณพูดกับฉันแบบนั้นคุณดูเหมือนคนโง่"
การเสริมแรงเชิงบวกประเภทอื่น ๆ จะมุ่งเน้นไปที่การช่วยให้นักเรียนรับรู้พฤติกรรมของตนเอง นี่อาจหมายความว่าเด็กที่อารมณ์เสียเมื่อต้องใช้ห้องน้ำจะไม่ทำตัวแบบนี้เมื่อถูกทิ้งให้อยู่ในห้องคนเดียว เด็กอาจไม่ได้สังเกตว่าเขาทำอะไรผิดจนกว่าการลงโทษจะหยุดลง การเสริมแรงประเภทนี้อาจมีความละเอียดอ่อนกว่าตัวอย่างก่อนหน้านี้
เมื่อโรงเรียนใช้การลงโทษประเภทนี้นักเรียนที่ถูกจับได้ว่ามีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมมักจะได้รับคำเตือนก่อนถูกลงโทษด้วยการเสริมแรงทางลบ ในตอนแรกนี่อาจดูเหมือนไม่มีอะไรมากไปกว่าการลงโทษ แต่ปัญหาที่ถูกละเลยอาจยังคงมีอยู่ หากไม่สามารถเพิกเฉยต่อปัญหานี้ได้และหากยังดำเนินต่อไปนักเรียนคนเดิมอาจถูกลงโทษด้วยการลงโทษประเภทอื่น
การเสริมแรงเชิงลบอีกประเภทหนึ่งจะหมดเวลา ในกรณีนี้นักเรียนจะต้องอยู่ในห้องเรียนจนกว่าบทเรียนหรือกิจกรรมจะเสร็จสิ้น ซึ่งสามารถทำได้ด้วยการเตือนการหมดเวลาหรือโดยใช้นาฬิกาหมดเวลา เด็กอาจถูกนำออกจากชั้นเรียนในระหว่างบทเรียน แต่จะไม่ถูกไล่ออก
เมื่อคุณอ่านตัวอย่างเชิงลบประเภทต่างๆที่จะมอบให้กับนักเรียนอาจเป็นที่ชัดเจนว่าแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดในแต่ละสถานการณ์อาจแตกต่างกัน ในบางกรณีครูอาจไม่จำเป็นต้องใช้การลงโทษประเภทใด ๆ เพื่อกระตุ้นให้นักเรียนประพฤติ
อย่างไรก็ตามในบางครั้งครูอาจเลือกใช้การลงโทษหรือการเสริมแรงทางลบสำหรับพฤติกรรมเดียวกัน ทางเลือกควรขึ้นอยู่กับครูเป็นผู้ตัดสินใจเลือกวิธีสอนที่ดีที่สุด ไม่ว่าจะใช้การลงโทษประเภทใดหรือการเสริมแรงทางลบก็ตามอย่าลืมว่าเป็นความรับผิดชอบของคุณที่จะต้องแน่ใจว่าการสอนประเภทนี้มีประสิทธิภาพ หากพฤติกรรมเดิมไม่เปลี่ยนแปลงคุณจะต้องค้นหาแผนการสอนหรือวิธีการอื่นสำหรับพฤติกรรมเดียวกันนั้น
หากพฤติกรรมเชิงลบไม่ได้รับการจัดการด้วยวิธีที่เหมาะสมพวกเขาสามารถเปลี่ยนเป็นนิสัยได้ นิสัยเป็นเรื่องยากที่จะทำลายดังนั้นหากพฤติกรรมเหล่านี้ยังดำเนินต่อไปคุณต้องดำเนินการเพื่อแก้ไข ในกรณีส่วนใหญ่พวกเขาสามารถทำลายได้ด้วยการผสมผสานระหว่างการฝึกอบรมที่เหมาะสมและวิธีที่ดีในการจัดการกับสถานการณ์
เพื่อให้ครูใช้การเสริมแรงเชิงลบและการเสริมแรงเชิงบวกร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพเธอหรือเขาจะต้องแน่ใจว่าได้ให้ข้อมูลที่ถูกต้อง เป้าหมายควรเพื่อปลูกฝังความรู้สึกอับอายให้กับนักเรียน ที่จะทำให้พฤติกรรมไม่เกิดขึ้นอีก หากมีความรู้สึกอับอายนักเรียนจะรู้สึกอับอายและมีแนวโน้มที่จะทำสิ่งที่เหมาะสม
นอกจากข้อเท็จจริงที่ว่าบุตรหลานของคุณจะรู้สึกอับอายที่มีนิสัยไม่ดีแล้วพฤติกรรมเชิงลบยังมีแนวโน้มที่จะได้รับการปฏิบัติอย่างรุนแรงโดยครู งานของคุณในฐานะครูคือสอนสิ่งเหล่านี้ให้กับนักเรียนไม่ใช่เพื่อให้แย่ลง หากการลงโทษทำอย่างถูกต้องพวกเขาจะได้รับการปฏิบัติอย่างมีประสิทธิผลมากกว่าการจัดการในลักษณะที่ไม่เกี่ยวข้องกับการลงโทษ